Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Quốc hoa: Chưa có phương tiện bầu chọn chuẩn

hinh dong,hinh nen dep

Chính phủ đồng ý với đề nghị của Bộ VHTTDL về việc tiến hành chọn lọc Quốc hoa; việc chọn lọc này cần có hình thức hiệp để đông đảo dân chúng trong cả nước chọn lọc và tôn vinh.

Tuy nhiên, trên thực tại, để có đề án trình Chính phủ, Bộ VHTTDL đã tổ chức các hội nghị, hội thảo về sự cần thiết của việc chọn lọc và suy tôn Quốc hoa Việt Nam, đề xuất Quốc hoa Việt Nam; tổ chức lấy ý kiến dân chúng và dư luận tầng lớp qua hình thức bầu chọn trực tiếp Quốc hoa Việt Nam ở ba miền giang san và qua mạng Internet. Có 62 - 97% số ý kiến bình chọn trực tiếp và 62,1% số ý kiến được hỏi trên mạng Internet chọn hoa sen là Quốc hoa Việt Nam.

Vậy, tại sao lại có sự thận trọng này từ phía Chính phủ? Phóng viên đã có cuộc bàn thảo với nhà sử học Dương Trung Quốc. Ông Quốc cho biết:

Trong quá trình Bộ VHTTDL tiến hành lấy ý kiến dân chúng về chọn Quốc hoa, tôi cũng có đến một vài triển lãm về Quốc hoa. Triển lãm chỉ có hoa sen mà không có các loại hoa khác, bên cạnh đó, người ta cũng hay đưa ra những câu hỏi dò hỏi, lấy ý kiến có chút phản cảm, kiểu như: “Bạn có đồng ý với việc chọn hoa sen là Quốc hoa hay không?”, và chỉ đơn giản là xem bao nhiêu người đồng ý, bao nhiêu người không đồng ý, mà quên rằng người ta có thể chọn lọc những loại hoa khác nữa.

thành ra, nếu chỉ lấy những cuộc triển lãm và hỏi ý kiến ấy để trở thành một kết luận là rất khó. Mặc dù tôi cũng nghĩ là Bộ VHTTDL rất muốn tìm ra một tiếng nói chung và trong chừng mực nào đó thì hoa sen vẫn tìm được sự đồng thuận cao nhất; nhưng không ai dám nói sự đồng thuận ấy là chuẩn, vì không có định lượng nào.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét